Hành trình chinh phục núi Bà

25/07/2001

Cuối cùng thì giấc mơ của YK cũng trở thành hiện thực vào hôm chủ nhật 25/7/2010 : Chinh phục đỉnh núi Bà Đen.

4h30  mình cùng 3 thằng bạn xuất phát. Tây Ninh thẳng tiến!

Điều đầu tiên mình làm ngạc nhiên khi tới Tây Ninh là mấy cây angten cao chót vót kiểu này. Tất cả đều giống nhau chứ không đa dạng như ở TP.

Hôm đó là một ngày âm u. Mây mù che hơn nửa ngọn núi Bà Đen. Do đang chạy xe cộng với chụp ảnh bằng điện thoại cùi nên hình ảnh không được rõ lắm🙂

7h30 Hành trình chinh phục đỉnh núi Bà bắt đầu. Cả đội (4 thằng) xuất phát!

Lúc đầu thằng nào cũng háo hức lắm nhưng mới leo được đoạn nhỏ, thằng nào cũng thấy đuối vì leo chưa quen. Tranh thủ thời gian nghĩ mệt YK làm dáng chụp vài tấm hình (hihi…)

Đầu tiên là tấm Bé ngoan leo núi.

Kế típ là tấm…k dám đặt tên. (Con nhõ đang nhảy múa líu lo kia là thằng bạn đi chung)

Nhìn tấm hình này con mẽ đỡ hơn tý😀

Chùa Bà hiện ra, trông thật hoành tráng, ngoài cả sức tưởng tượng. Để làm được một công trình như vậy, không biết các sư sãi và người dân ở đây phải xoay sở thế nào. Các bạn để ý đống đá trước chùa, mỗi cục nặng sơ sơ khoảng 30kg! và các bạn đếm thử xem có bao nhiêu bậc thang từ dưới chân núi lên chùa và mỗi bậc thang được xây bằng bao nhiêu viên đá thì mới hiểu được công sức của những con người đã xây dựng nên ngôi chùa này. Đó là mình chỉ tính phần gạch đá thôi, còn biết bao nhiêu là thứ nữa…

Hôm đó là chủ nhật nên lượng khách đến chùa rất đông.

Đường lên chùa Bà chắc hẳn các bạn sẽ chú ý mấy chú porter ở đây. Nhìn họ khiêng mấy cục đá, bao cát hay mấy kết bia, à nhầm mấy kết nước ngọt thì YK chỉ biết lắc đầu mà thầm nghĩ sức khỏe của họ thật đáng nể nếu không nói là kinh hồn (có lẽ đây là tầng thứ 18 của Cửu âm chân tay).

Nếu để ý tý nữa, các bạn sẽ thấy bước chân của họ đi theo hình ziczắc. Theo họ thì đi như thế này sẽ không cảm thấy mệt. Có lẻ điều này hơi khó hiểu vì đi như thế quãng đường sẽ tăng thêm 3, 4 lần. Theo duy tâm một tý: có lẻ đây là chốn linh thiêng, họ được Bà phù hộ ban cho sức khỏe. Theo mình, họ đi như thế thì thời gian đi trên đường bằng phẳng sẽ nhiều hơn và họ tranh thủ thời gian đó để hồi sức trước khi bước lên bậc thang kế tiếp.

Nghe nói chùa Bà nằm ở độ cao 250m, vậy là đi được 1/4 chặng đường. Thằng nào cũng mệt lè lưỡi. Vậy mà tụi nó còn đài cái thân già của mình đi mua nước X-( , mặc dù thằng nào cũng mang theo 2 chai nước. Nước ở đây hơi mắc, điều này cũng đúng thôi vì công sức mà người ta bỏ ra để mang nước lên tận nơi đây. Một bịch trà 5k, chai nước 12k. Nước của chùa thì free và ăn cũng free (nếu ăn ở đây, các bạn sẽ được phục vụ tận tình ^_^).

Nghĩ ngơi một tý, 4 thằng đến trước sân chùa thắp nhang cầu Bà phù hộ. Không biết tụi nó cầu cái gì (theo mình nghĩ thì có lẽ 99,99% là sẽ có thằng cầu duyên, mau có dzợ sớm).  Còn mình thì cầu được bình an mà leo tới đỉnh.

Từ  chùa Bà thì cuộc thử thách mới thự sự bắt đầu.

Vòng ra sau chùa là đường lên đỉnh. Ở đó có cái bản chỉ dẫn (nếu ai để ý sẽ thấy). Mình cũng không quên ghé qua hang Gió hống gió cái. Nhưng mà hôm đó hơi xui nên chẳng được tý gió nào. Ngày thường thì đứng trước cửa hang, gió thổi lên lồng lộng mát cả người. Có lẽ chính vì vậy mà người ta mới đặt tên là hang Gió.

Leo được một đoạn thì những bậc thang yên ắng kia được thay bằng đá tảng.  Kết thúc giấc mơ bình yên. Cuộc hành trình trở nên gian nan hơn, nguy hiểm hơn…

Trên đường đi có rất nhiều khỉ. Con nào răng cũng vàng khè nhọn hoắc. Nếu ai có mang theo trái cây hay bánh thì sẽ được xem khỉ biểu diễn miển phí.

Hôm đó ngoài 4 thằng mình ra thì còn có rất nhiều người lên đỉnh. Già trẻ gì cũng có, con nít cũng có. Nhưng mà đa số là đi được nửa đường là quay về. Chỉ có bọn thanh niên là mới đủ máu để chinh phục núi Bà.

Cái thằng ăn bận lịch sự cầm cây dù kia, lúc đầu, hắn đi có một thân một mình, thấy hắn mắc cười sao sao í. Do đi chung đường nên cả bọn làm quen. Nhưng đến giờ mình cũng không biết hắn tên gì😀

Đoạn này dốc hơn 70 độ. Chỉ có cỏ với đá, xa xa là vài bụi chuối. Đoạn này kinh khủng lắm, nhưng mà leo thì thật phê. Có thể ngắm được cảnh đẹp bên dưới. Lúc này chắc là đi được nửa đường. xung quanh bắt đầu có sương mù bao phủ.

Gần lên tới đỉnh có cái hang nhỏ. Trong cái hang có cái miếu thờ. Gần cái hang có cái hình gì kì cục lắm, y như là bùa bác quái vậy. Lúc này cả bọn mệt đứt hơi, ngồi nghĩ mệt tý. Tranh thủ cái miếu thần, mình cầu xin lia lịa: Cho mấy con tới đỉnh an toàn!

( Ai có thể giải thích dùm mình ý nghĩa cái hình này nhỷ?)

Nhìn tấm hình này mình cảm thấy thật tự hào: Dép lào mang tới đỉnh. Một kì tích không phải ai cũng làm được! (Mặc dù mình có thủ sẵn đôi giày trong ba lô. Đoạn xuống núi mình mới đem ra sử dụng).

Tới đây thì xung quanh sương mù dày đặt. Nhìn xuống dưới thì chẳng thấy gì, vì mây mù che phủ.

Còn 500m chiều cao hay 500m đường đi thì mình không rõ. Nhưng leo thì cứ leo, đi thì cứ đi…

Còn 100m nữa…Mừng quá, vậy là sắp tơi nơi. Nhưng mà đi rồi mới biết, đoạn đường lên đỉnh còn dài, >1km. Lại một lần nữa mừng hụt!

(Lúc này gần như đã vắt kiệt sức)

Qua khỏi đoạn này 2 bên đường toàn là tre với trúc. Đường đất sét. Khi trời mưa nó trở thành một cơn ác mộng. Đôi dép lào trở thành cái lưỡi hái của thần chết khi mà con đường rộng chưa đầy 1/2m mà một bên là vực sâu.

Tới đây gặp lại đoàn leo núi cùng đi một lượt với mình, bây giờ thì họ đang leo xuống. Mới biết tụi mình đi quá lâu. Họ đã tới đỉnh thành công và giờ đang trở xuống.

Họ nói là tụi mình sắp tới đỉnh rồi. Cố lên! cố lên!…

Vậy là chắc chắn rồi, mình đã xắp tới đỉnh. Lúc này 2 chân tê dại. Mình chỉ cầu mong cho đỉnh núi mau hiện ra.

Qua khỏi khu rừng trúc là đám cỏ tranh. đường lúc này hơi bằng phẳng nên dễ đi (nhưng mà càng đi càng đuối). Lúc này. Sương mù xung quanh dày đặt, cách xa chục thước là không thấy gì.

Gần tới đỉnh cảm giác thật là YoMost.

Tình cờ lụm được cái bông bên dọc đường, không biết ai quăng hay làm rơi.

Tính làm dáng Nàng tiên cá cho thằng bạn chụp hình hóa ra lại trở thành Nháy nằm trên đá.

Trên đường đi mình gặp rất nhiều người chinh phục núi Bà thành công và giờ họ đang ngắm cảnh hay ngồi ăn uống. Vẻ mặt ai cũng tươi cười. Lạ cũng thành quen.

Mình ghé qua cái tượng Bà trên đỉnh núi thắp nhang cầu nguyện. Giờ là: Cầu cho con xuống núi an toàn!. Nghe nói chỗ này cầu nguyện là linh thiêng nhất.

Gần chỗ tượng Bà là 1 tảng đá cao hơn 2 thước. Trên tảng đá là một bức tượng khác, nhỏ xíu (mình không biết là tượng này thời ai). Đường lên tảng đá đó hóa ra là 1 cây ổi (hơi bất ngờ tý). Mình cũng hì hụt trèo lên và thực hiện lời cầu ước cuối cùng (bí mật!).

Yéhooooooo!!!!!!!

Oaa…Một cái cổng hiện ra. Vậy là tới đỉnh (lúc này là 12h00).

Bên trong cái cổng là một cái chòi nhỏ và gần chục người chinh phục thành công. Vậy là tụi mình không cô độc ở chốn hoang sơ này. Mình có cảm giác như tất cả cùng quen nhau và chung một đoàn leo núi.

Tại đây có một con nhỏ lạ hoắc lên sau mình xin nước, mình hi sinh chai nước cuối cùng của mình cho con nhỏ kia. Chai nước này mình để dành cho đoạn xuống. Con nhỏ uống một phát không thương tiếc, chai nước hết sạch (mình cũng không ngờ là con nhõ khác nước đến như vậy). Cho xong mình mới biết đây cũng là chai nước cuối cùng của 4 thằng. Một cảm giác tội lỗi với 3 thằng bạn!

Mặc dù đã tới đỉnh. Máu muốn sôi trong người vì niềm vui chiến thắng. Nhưng ai cũng hơi thất vọng một tý vì một cánh cửa sắt với dòng chữ: Khu vực quân sự cấm vào.

Theo mình biết thì có tới 2 con đường lên đỉnh. Một là lên từ phía chùa Bà, đây là đoạn đường tụi mình đi lên. Một đường khác là đi theo dây cáp đài truyền hình. Nó ở đâu?

Mình thấy có một đường mòn nhỏ xuyên qua đám cỏ tranh bên trái cánh cổng. Bản tính tò mò thích khám phá trổi dậy. Mình quyết định đi theo lối đó. Mặc dù mình hơi sợ…rắn (dọc đường thằng bạn mình đã bóc phải một con rắn lục xanh đang phơi mình trên đá, mai mà nó không cắn).

Xuyên qua đám cỏ tranh, một cánh cổng khác hiện ra cùng với những bậc thang dẫn xuống núi.

Gặp được một anh làm việc trong tháp truyền hình, cả bọn như gặp được thiên thần cứu mạng. Thi nhau xin nước. Anh í rất dễ tính và đẹp dzai, xin bao nhiêu nước cũng cho và khuyến mãi thêm nải chuối😀